• vietnam trading officers

Nhà giàu Trung Quốc học làm người sang

en-bbc2-2.jpg

Năm người phụ nữ Trung Quốc ngồi thẳng lưng trên ghế, túi xách tay hàng hiệu để ở dưới chân, tập trung lắng nghe một phóng viên ảnh của tạp chí Tatler của Trung Quốc giảng về cách tạo dáng như thế nào ở nơi công cộng. Anh đang nói về cách trang điểm, ánh sáng....
 
Căn phòng được trang trí giấy dán tường Pierre Frey và các học viên nhâm nhi trà pha trong bộ ấm chén Bernardaud. Tay cầm sổ, họ đang ghi chép những điều nên và tránh làm trước ống kính máy ảnh.
Khóa học “Cách tạo dáng thanh lịch trước ống kính” là một trong những lớp của Viện Sarita, một mô hình hiện đại của trường nghi thức xã giao châu Âu cung cấp dịch vụ cho người mới giàu Trung Quốc.
Những lớp khác do trường thực hiện là ở quận Sanlitun hiện đại của Bắc Kinh, gồm các lớp dạy dỗ trẻ em, kiểu cách ăn uống tao nhã và cách phát âm tên các thương hiệu nổi tiếng.
'Giàu nhưng quê'
“Phần lớn các khách hàng của tôi từng có những lúc bối rối khi ra nước ngoài hay khi ăn tối bàn bạc chuyện làm ăn. Họ tới đây vì họ muốn học cách ứng phó tốt hơn,” bà Sara-Jane Hồ, một phụ nữ ăn mặc hết sức chải chuốt và là người thành lập trường, ngồi trong phòng khách bày toàn đồ nội thất cổ nhập từ Pháp, nói.
 
“Chủ yếu là học cách ứng xử trong môi trường quốc tế,” bà Hồ nói. Bản thân bà từng học nghi thức xã giao ở Viện Villa Pierrefeu-Thụy Sĩ, một trong những trường hàng đầu về nghi thức trên thế giới.
Cho tới nay, bà đã thu hút được vài trăm người Trung Quốc giàu có tới học. Bà sẽ mở một chi nhánh ở Thượng Hải vào tháng Năm.
Với 190 tỷ phú và hơn hai triệu triệu phú thì Trung Quốc chỉ thua Mỹ về số lượng cá nhân có giá trị tài sản lớn, theo nghiên cứu của tạp chí Forbes và Boston Consulting Group.
Trong số này, nhiều khối tài sản đã phát triển nhanh song song với nền kinh tế mới mở rộng của Trung Quốc và với các cơ hội kinh doanh cấp số nhân. Một số nhà giàu mới nổi thì không có mấy kiến thức, ít được đào tạo về cách cư xử trong trong các hội nghị kinh doanh quốc tế và những lúc giao tế.
“Đất nước này đã quá cô lập trong 30 năm qua,” bà Hồ nói. “Nhiều người đã trở nên giàu có trong một thời gian quá ngắn. Sự thay đổi đã tạo rất nhiều sức ép đối với cá nhân.”
Kết quả là các doanh nhân nhận thức được rằng họ quá vụng về, thô lậu trước các đối tác Tây Âu hoặc Châu Á.
Sự khéo léo tế nhị có thể làm các giao dịch kinh doanh được dễ dàng hơn. “Chỉ đơn giản như biết cách sử dụng thành thạo dao, dĩa trong bữa ăn cũng có thể giúp tăng lợi thế để giành hợp đồng rồi,” James Hebbert nói. Ông là đại diện của Seatton, một trường chuyên đào tạo về nghi thức xã giao ở Trung Quốc.
Bộ mặt mới
Để tách mình ra khỏi tiếng xấu này, nhiều người thuộc giới thượng lưu mới đang tìm sự tao nhã lịch thiệp ở các trường nghi thức xã giao. Đồng thời họ cũng đang tìm cách hành xử đẹp như tạo một thước đo mới cho biểu tượng của địa vị cá nhân.
“Người Trung Quốc hiểu rằng vị thế của họ là một cường quốc lớn nhất thế giới đã đưa họ vào một hoàn cảnh buộc họ phải học hỏi những nền văn hoá và cách cư xử ở các nước khác nhằm tạo thuận lợi cho quan hệ chính trị và kinh doanh,” Viviane Neri, lãnh đạo Viện Villa Pierrefeu viết trong một email.
“Trước đây, đó là việc sở hữu một xe hơi to,” Hebbert nói. “Ngày nay, người giàu đang đi tìm một cái gì khác để tạo sự khác biệt.”

"Theo nguồn bbc"

  • + Saigon Vietnam
  • + 84 798 54 36 29
  • + 84 798 62 41 52
  • + 84 798 59 87 24
  • + vto.org.vn@gmail.com